Mga diskwento at alok
Magrenta ng paninda at produkto - eksklusibo ang mga tool at aparato
Karagdagang impormasyon para sa kasalukuyang nilalaman ng pahina
Ang exploratory research ay isang uri ng pagsasaliksik na isinasagawa sa mga problema na hindi malinaw na nakilala. Ang pagsaliksik sa pagsisiyasat ay tumutulong na matukoy ang pinakamahusay na disenyo ng pagsasaliksik, pamamaraan ng pagkolekta ng data, at pagkilala sa mga paksa. Ang mga mapagpasyang konklusyon ay dapat na iginawa nang may malaking pag-iingat. Dahil sa pangunahing katangian nito, madalas na napagpasyahan ng pananaliksik na pagsaliksik na ang ilang kongkretong problema ay hindi umiiral sa katotohanan.
Ang exploratory na pananaliksik ay madalas na umaasa sa pangalawang pagsasaliksik tulad ng pagsusuri ng magagamit na mga pag-aaral at kanilang data o pareho, o umaasa ito sa mga diskarte na husay tulad ng impormal na talakayan sa mga kliyente, empleyado, pamamahala, o kakumpitensya, o umaasa ito sa mga pamamaraang mas pormal sa pamamagitan ng malalim na panayam, mga pangkat ng pagtuon, o Mga pamamaraang mapanghimasok, pag-aaral ng kaso, o mga pang-eksperimentong pag-aaral. Pinapayagan ng Internet ang mga pamamaraan ng pagsasaliksik na higit na nakikipag-ugnay sa likas na katangian. Halimbawa, mabisang nagbibigay ang RSS sa mga mananaliksik ng lahat ng bagong impormasyon, at ang mga resulta ng paghahanap sa pangunahing search engine ay maaaring maipadala sa pamamagitan ng e-mail sa mga mananaliksik sa pamamagitan ng mga serbisyo tulad ng Google Alerts; Sinusubaybayan ang mga komprehensibong resulta ng paghahanap sa mahabang panahon ng mga serbisyo tulad ng Google Trends; Ang mga website ay maaaring likhain upang makaakit ng mga komento mula sa buong mundo sa anumang paksa.
Kapag ang layunin ng pagsasaliksik ay upang makakuha ng kaalaman tungkol sa mga phenomena o kumuha ng bagong pananaw upang makarating sa isang mas tumpak na pagbabalangkas ng mga problema o upang makabuo ng mga pagpapalagay, ang mga exploratory na pag-aaral (kilala rin bilang formative pananaliksik) ay nasa kamay. At kung ang pangyayari ay nangyayari sa pangkalahatan o napaka partikular, kung gayon ang isang teorya ay hindi maaaring mabuo. Samakatuwid, kinakailangan ang pagsaliksik na pagsaliksik upang makuha ang karanasan na makakatulong sa mga pagpapalagay na nauugnay sa formative na pananaliksik upang maging mas tiyak.
Ang mga resulta ng pagsaliksik na pagsaliksik ay karaniwang hindi kapaki-pakinabang sa proseso ng paggawa ng desisyon bawat isang, ngunit maaari silang magbigay ng isang malinaw na paliwanag sa isang naibigay na sitwasyon. Bagaman ang mga resulta ng pagsusulit na husay ay maaaring magbigay ng ilang mga pahiwatig tulad ng "sanhi", "paano" at "oras" patungkol sa isang bagay na nangyayari, madalas na hindi nila ito masabi sa amin tungkol sa "dalas ng paglitaw" o "bilang ng beses".
Ang pananaliksik na pagsaliksik ay hindi pangkalahatan sa pangkalahatan sa populasyon.
Ang nalalapat na pananaliksik ay madalas na nagsisiyasat dahil kinakailangan ang kakayahang umangkop sa pamamaraan ng paglutas ng problema. Bilang karagdagan, madalas na may mga paghihigpit sa data at ang pangangailangan na gumawa ng mga desisyon sa loob ng isang maikling panahon. Ang mga kwalipikadong pamamaraan ng pagsasaliksik tulad ng mga pag-aaral sa kaso o pananaliksik sa larangan ay madalas na ginagamit sa pagsasaliksik na pagsaliksik.
Mayroong tatlong uri ng mga layunin sa isang proyekto sa pananaliksik sa marketing.
Exploratory na pagsasaliksik o formative research
Mapaglarawang pananaliksik
Sanhi na pagsasaliksik
Ang exploratory research ay isang uri ng pagsasaliksik na isinasagawa sa mga problema na hindi malinaw na nakilala. Ang pagsaliksik sa pagsisiyasat ay tumutulong na matukoy ang pinakamahusay na disenyo ng pagsasaliksik, pamamaraan ng pagkolekta ng data, at pagkilala sa mga paksa. Ang mga mapagpasyang konklusyon ay dapat na iginawa nang may malaking pag-iingat. Dahil sa pangunahing katangian nito, madalas na napagpasyahan ng pananaliksik na pagsaliksik na ang ilang kongkretong problema ay hindi umiiral sa katotohanan.
Ang exploratory na pananaliksik ay madalas na umaasa sa pangalawang pagsasaliksik tulad ng pagsusuri ng magagamit na mga pag-aaral at kanilang data o pareho, o umaasa ito sa mga diskarte na husay tulad ng impormal na talakayan sa mga kliyente, empleyado, pamamahala, o kakumpitensya, o umaasa ito sa mga pamamaraang mas pormal sa pamamagitan ng malalim na panayam, mga pangkat ng pagtuon, o Mga pamamaraang mapanghimasok, pag-aaral ng kaso, o mga pang-eksperimentong pag-aaral. Pinapayagan ng Internet ang mga pamamaraan ng pagsasaliksik na higit na nakikipag-ugnay sa likas na katangian. Halimbawa, mabisang nagbibigay ang RSS sa mga mananaliksik ng lahat ng bagong impormasyon, at ang mga resulta ng paghahanap sa pangunahing search engine ay maaaring maipadala sa pamamagitan ng e-mail sa mga mananaliksik sa pamamagitan ng mga serbisyo tulad ng Google Alerts; Sinusubaybayan ang mga komprehensibong resulta ng paghahanap sa mahabang panahon ng mga serbisyo tulad ng Google Trends; Ang mga website ay maaaring likhain upang makaakit ng mga komento mula sa buong mundo sa anumang paksa.
Kapag ang layunin ng pagsasaliksik ay upang makakuha ng kaalaman tungkol sa mga phenomena o kumuha ng bagong pananaw upang makarating sa isang mas tumpak na pagbabalangkas ng mga problema o upang makabuo ng mga pagpapalagay, ang mga exploratory na pag-aaral (kilala rin bilang formative pananaliksik) ay nasa kamay. At kung ang pangyayari ay nangyayari sa pangkalahatan o napaka partikular, kung gayon ang isang teorya ay hindi maaaring mabuo. Samakatuwid, kinakailangan ang pagsaliksik na pagsaliksik upang makuha ang karanasan na makakatulong sa mga pagpapalagay na nauugnay sa formative na pananaliksik upang maging mas tiyak.
Ang mga resulta ng pagsaliksik na pagsaliksik ay karaniwang hindi kapaki-pakinabang sa proseso ng paggawa ng desisyon bawat isang, ngunit maaari silang magbigay ng isang malinaw na paliwanag sa isang naibigay na sitwasyon. Bagaman ang mga resulta ng pagsusulit na husay ay maaaring magbigay ng ilang mga pahiwatig tulad ng "sanhi", "paano" at "oras" patungkol sa isang bagay na nangyayari, madalas na hindi nila ito masabi sa amin tungkol sa "dalas ng paglitaw" o "bilang ng beses".
Ang pananaliksik na pagsaliksik ay hindi pangkalahatan sa pangkalahatan sa populasyon.
Ang nalalapat na pananaliksik ay madalas na nagsisiyasat dahil kinakailangan ang kakayahang umangkop sa pamamaraan ng paglutas ng problema. Bilang karagdagan, madalas na may mga paghihigpit sa data at ang pangangailangan na gumawa ng mga desisyon sa loob ng isang maikling panahon. Ang mga kwalipikadong pamamaraan ng pagsasaliksik tulad ng mga pag-aaral sa kaso o pananaliksik sa larangan ay madalas na ginagamit sa pagsasaliksik na pagsaliksik.
Mayroong tatlong uri ng mga layunin sa isang proyekto sa pananaliksik sa marketing.
Exploratory na pagsasaliksik o formative research
Mapaglarawang pananaliksik
Sanhi na pagsasaliksik
No comments:
Post a Comment